UBND HUYỆN THÁP MƯỜI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRƯỜNG XUÂN |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 163 /PA-THCS.TX Trường Xuân, ngày 31 tháng 12 năm 2021
PHƯƠNG ÁN
Đón học sinh quay trở lại trường học tập trong điều kiện bình thường mới
Năm học 2021-2022
Căn cứ Công văn số 1717/SGDĐT-CNTT ngày 29/11/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp về việc tăng cường đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 để tổ chức dạy và học năm học 2021-2022;
Thực hiện Kế hoạch số 40/SGDĐT ngày 07/12/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp về kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để tổ chức dạy và học năm học 2021-2022;
Thực hiện Công văn số 865/PGDĐT-HCTC ngày 02/12/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tháp Mười về tăng cường đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 để tổ chức dạy và năm học 2021-2022;
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong việc đón học sinh trở lại trường để tổ chức dạy học trực tiếp tại trường trong điều kiện bình thường mới; Trường trung học cơ sở Trường Xuân xây dựng phương án đón học sinh quay trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19 năm học 2021-2022.
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
– Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 48. Trong đó CBQL: 3, GV: 38, NV: 07.
– Tổng số học sinh của nhà trường: 772 học sinh. Toàn trường có 19 lớp.
– Trong đó, tổng số học sinh khối 9 là 197 học sinh với 5 lớp.
– Tổng số học sinh khối 8 là 209 học sinh với 5 lớp.
– Tổng số học sinh khối 7 là 208 học sinh với 5 lớp.
– Tổng số học sinh khối 6 là 158 học sinh với 4 lớp.
– Phòng cách ly: 01 phòng.
– Phòng y tế: 01 phòng.
– Các phòng bộ môn, khu hiệu bộ, phòng bảo vệ, phòng chức năng khác,… đã chuẩn bị đầy đủ.
– Tổng số học sinh hiện đang thực hiện cách ly y tế phòng, chống Covid-19 (F0, F1, các trường hợp có liên quan khu vực có ca bệnh và ổ dịch Covid-19) tính đến ngày 30/12/2021: (Chưa có thông tin)
2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
TTT | Nội dung | Nội dung thực hiện công tác đón học sinh trở lại trường theo các bước và từng tình huống diễn ra tại nhà trường | Chịu trách nhiệm |
1 | Công tác chuẩn bị trước khi học sinh đến trường.
|
– Nhà trường đã xây dựng bài tuyên truyền gửi lên địa chỉ zalo nhóm lớp, đăng lên trang Web của nhà trường, tổ chức họp PHHS để tuyên truyền, quán triệt, trao đổi, nhờ phụ huynh phối hợp trong việc chuẩn bị cho con trở lại trường học trong điều kiện phòng chống dịch, đồng thời yêu cầu 100% PHHS ký cam kết học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện “Một cung đường, hai điểm đến”. | – BGH
– GVCN – TPT Đội – NV y tế |
2 |
Đón và hướng dẫn học sinh khi đến cổng trường, bố trí nơi để xe.
|
– Lực lượng được phân công thực hiện bao gồm: 02 đ/c bảo vệ.
Phương pháp tiến hành: – Nhà trường đã phân khung giờ cho học sinh đến trường theo các giờ quy định: Học sinh lớp 9a1 có mặt lúc 6h45. Học sinh lớp 9a2 có mặt lúc 6h50. Học sinh lớp 9a3 có mặt lúc 6h55. Học sinh lớp 9a4 có mặt lúc 6h45. Học sinh lớp 9a5 có mặt lúc 6h50. Lưu ý: GVCN lớp 9a4,9a5 nhắc nhở học sinh đi phía cổng sau, hằm tránh ùn tắc, tập trung đông người ở cổng trường. – Để đảm bảo việc tiếp đón học sinh tại cổng trường, NV bảo vệ chỉ dẫn cho học sinh vào vị trí xếp xe đảm bảo theo khu vực được phân giãn cách từng lớp. – Trong trường hợp học sinh không đi xe đạp, hướng dẫn học sinh vào theo lối đi theo luồng của lớp mình, đảm bảo giãn cách. – Trong tình huống học sinh tập trung đông cùng một thời điểm tại cổng trường, Nhân viên trực nhắc nhở, điều tiết, phân luồng để yêu cầu học sinh đảm bảo việc giãn cách theo quy định. |
– NV bảo vệ
– GV trực – NV y tế |
3 |
Hướng dẫn học sinh về lớp học theo phân luồng, đảm bảo giãn cách.
|
Từ khu vực để xe vào sân trường:
– Đồng chí giáo viên, TPT đội và nhân viên trực hướng dẫn học sinh đi theo lối đi đã được phân luồng vào vị trí của lớp mình. Có biển chỉ dẫn hướng đi đến lối hành lang, cầu thang lên phòng học đảm bảo thuận lợi cho thí sinh: lớp 9a1 đi cầu thang gần dãy phòng chức năng, lớp 9a2, 9a3 đi cầu thang giữa, lớp 9a4, 9a5 đi cầu thang gần căng tin. + Các lớp học được bố trí theo sơ đồ phòng học. + Mỗi lớp có lối đi riêng; hướng đi riêng biệt; phòng học của các lớp riêng rẽ nhau. |
– NV bảo vệ
– GV trực – TPT đội
|
4 |
Đón thí sinh tại cửa phòng học, thực hiện các biện pháp phòng dịch | – Các đ/c GVCN và giáo viên có tiết 1 có mặt sớm lúc 6h45 phút, đeo khẩu trang, nhân viên trực đem theo bút, danh sách đo thân nhiệt học sinh của lớp, nhiệt kế điện tử.
– Em nào đến trước đo trước, nếu khoảng 3 em trở lên giáo viên cho học sinh xếp hàng ở cửa lớp mình: lưu ý phải đảm bảo khoảng cách giãn cách 2m. – Hướng dẫn cho học sinh rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh, ghi vào sổ theo dõi thân nhiệt. Đối với các trường hợp thân nhiệt bình thường giáo viên cho các em vào lớp. Đối với các trường hợp học sinh có thân nhiệt không bình thường như: sốt 37,5 độ C, báo lại cho Ban chỉ đạo hoặc nhân viên y tế để xử lý theo quy định. |
– Các đ/c giáo viên có tiết 1, GVCN, NV |
5 |
Quản lý và theo dõi sức khỏe học sinh trong giờ học. | – Trong quá trình dạy học giáo viên cũng thường xuyên quan sát, nếu thấy những trường hợp học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần xem xét để xử lý phù hợp với từng tình huống cụ thể và báo cáo Ban chỉ đạo để xử lý. | – Các đ/c giáo viên có giờ dạy. |
XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG | |||
6 |
Xử lý các tình huống khi học sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở trong quá trình đo thân nhiệt tại cửa phòng học.
|
– Nếu tại cửa phòng học, học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sau khi đo thì phát hiện học sinh A có nhiệt độ trên (hoặc bằng) 37,5 độ C (đo lại 3 lần đều có nhiệt độ cao hơn bình thường).
– Phương pháp xử lý tình huống: Giáo viên đo thân nhiệt hướng dẫn học sinh xuống Phòng Y tế, NV y tế tiếp cận, hướng dẫn cho học sinh nghỉ ngơi, hỏi thăm tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và tiến hành điều tra dịch tễ Covid-19. a) Nếu sau khi nghỉ ngơi, thân nhiệt học sinh trở lại trạng thái bình thường (dưới 37,5 độ C) và điều tra không có yếu tố dịch tễ Covid 19 thì hướng dẫn học sinh tiếp tục vào lớp học bình thường. b) Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt học sinh vẫn cao hơn bình thường (> hoặc = 37,5 độ C) và kết quả điều tra không có yếu tố dịch tễ, thì nhân viên y tế tiến hành thăm khám, sơ cứu (hạ sốt) cho học sinh và báo cáo BCĐ, PHHS, trạm y tế và thực hiện theo hướng dẫn. c) Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt học sinh vẫn cao hơn bình thường (> hoặc = 37,5 độ C) và kết quả điều tra có yếu tố dịch tễ Covid-19. – Nhân viên y tế di chuyển học sinh qua phòng cách ly, báo cáo ngay BCĐ, Trung tâm Y tế, Phòng GD&ĐT và các bộ phận liên quan để xử lý theo hướng dẫn. – Đồng thời tiến hành công tác vệ sinh, khử khuẩn những nơi học sinh đã tiếp xúc theo quy định. – Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng (Tổ an toàn covid 19) phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu (2m) và hạn chế tiếp xúc gần với học sinh trên. |
– CBĐ
– GV dạy học – NV y tế – PHHS
|
7 |
Xử lý các tình huống khi học sinh có dấu hiệu ho, sốt, khó thở trong quá trình đang học trong lớp. | Trong quá trình dạy học nếu phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở, giáo viên đứng lớp báo cho BCĐ, NV y tế nhà trường và thực hiện theo các bước như trên. | – CBĐ
– GV dạy học – NV y tế – PHHS |
8 |
Trường hợp đang trong giờ học được báo trong lớp có trường hợp F0. | – Phương pháp xử lý tình huống:
– Giáo viên dừng việc dạy học, NV y tế đến đưa trường hợp F0 di chuyển bằng lối đi riêng xuống phòng cách ly. Thực hiện điều tra dịch tễ. – Nhà trường báo cáo BCĐ xã và trạm Y tế. – Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (2m) và thực hiện mọi công việc theo hướng dẫn. – Giáo viên đứng lớp và các em học sinh còn lại không di chuyển, ngồi yên tại chỗ và chờ sự chỉ đạo của cấp trên. – Trường hợp đặc biệt nhà trường xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về hình thức tổ chức dạy học. |
– CBĐ
– GV dạy học – Cán bộ y tế – PHHS
|
9 |
Trường hợp đang trong giờ học được báo trong lớp có trường hợp F1. | – Phương pháp xử lý tình huống:
– Giáo viên cũng dừng việc dạy học, NV y tế đến đưa trường hợp F1 xuống phòng cách ly. Thực hiện điều tra dịch tễ. – Nhà trường báo cáo BCĐ xã và trạm Y tể. – Truy vết các trường hợp tiếp xúc và thực hiện mọi công việc theo hướng dẫn. – Giáo viên đứng lớp cho các em học sinh có tiếp xúc gần (2m) về nhà, theo dõi sức khỏe và chờ kết quả xét nghiệm của F1. + Nếu kết quả xét nghiệm của F1 là dương tính thì áp dụng theo trường hợp có F0 như trên. + Nếu kết quả xét nghiệm của F1 âm tính thì học các em tiếp xúc gần đi học lại bình thường. |
– CBĐ
– GV dạy lớp – Cán bộ y tế – PHHS
|
110 | Trường hợp đang trong giờ học được báo trong lớp có trường hợp F2. | – Nhà trường vẫn tiếp tục dạy học bình thường.
– Giáo viên và học sinh của lớp có trường hợp F2 phải cách giữ khoảng cách và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, chờ kết quả xét nghiệm của F1. + Nếu kết quả xét nghiệm của F1 âm tính thì giáo viên và học sinh của lớp học tập trung bình thường + Nếu kết quả xét nghiệm của F1 là dương tính thì áp dụng theo trường hợp có F0 như trên. |
– CBĐ
– GV dạy lớp – Cán bộ y tế – PHHS
|
11 |
Hướng dẫn học sinh các công việc cuối buổi học.
|
– Các đồng chí giáo viên bộ môn có tiết cuối trong ngày, có nhiệm vụ cho học sinh vệ sinh phòng học, lau, chùi, mặt bàn, ghế, nền phòng học bằng cloramin B.
|
– Các đ/c giáo viên có giờ dạy.
– NV y tế. – GV trực |
12 | Hướng dẫn học sinh ra khỏi phòng học theo phân luồng và đảm bảo giãn cách. | – Sau khi vệ sinh xong giáo viên cho học sinh ra về theo giờ quy định. Mỗi lớp ra về cách nhau 5 phút, lớp ở xa về trước, ở gần về sau:
– Các lớp về theo lối đi đã được phân luồng giãn cách. |
– GV dạy tiết cuối.
– NV trực trường – NV bảo vệ |
13 | Vệ sinh các khu vực công cộng | – Buổi chiều nhà trường làm công tác vệ sinh khử khuẩn và mọi nội dung công việc cho buổi học tiếp theo. | Theo lịch phân công |
Trên đây là phương án đón học sinh quay trở lại trường trong điều kiện bình thường mới của trường trung học cơ sở Trường Xuân. Đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên, CMHS, học sinh nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
– Phòng GD&ĐT (b/c): – Đảng ủy, UBND xã (để b/c); – Chi bộ, BGH; đoàn thể; – GV, NV, PHHS, HS (để thực hiện); – Lưu VT, website. |
HIỆU TRƯỞNG (Đã ký) Nguyễn Hữu Nghị |