Sáng ngày 11/04/2019, tại hội trường trường THCS Trường Xuân đã diễn ra Hội thảo chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hội thảo có ý nghĩa thiết thực với hoạt động đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh phát triển năng lực. Tham gia Hội thảo “Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh” gồm có cô Nguyễn Thị Liễu, phó hiệu trưởng chuyên môn cùng tất cả các thầy cô giáo của các bộ môn trong nhà trường.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chú trọng phát triển năng lực học sinh thì cần phải vận dụng dạy học theo tình huống, dạy học sinh định hướng hành động, tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý phát huy khả năng tự học cho học sinh. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá cũng phải chú trọng vào năng lực của người học (tư duy sáng tạo, vận dụng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống), với các phương pháp được áp dụng như: Quan sát, vấn đáp – gợi tìm, thảo luận nhóm, đánh giá thực hành, học sinh tự học và tự đánh giá lẫn nhau…
Quan tâm phát triển năng lực cá nhân, lấy học sinh làm trung tâm và việc đánh giá chỉ nhằm định hướng cho người học phương pháp học tập và con đường tiếp tục học tập. Để làm được như vậy, giáo viên phải có khả năng đáp ứng được đòi hỏi mới trong giáo dục và nhà trường phải hoàn toàn chủ động, làm chủ được trong việc tiếp cận này.
Mở đầu buổi hội thảo là tiết dạy của Thầy Nguyễn Phước Hùng theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Vật lí 6 với bài dạy: Sự bay hơi và sự ngưng tụ.
Phát triển năng lực và phẩm chất học sinh bằng phương pháp thực hành.
Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh qua phương pháp thảo luận nhóm
Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh qua phương pháp giải quyết vấn đề
Thông qua các hoạt động của Hội thảo đã giúp cho các giáo viên trong nhà trường được học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Đồng thời, các giáo viên cũng nhiệt tình đóng góp các ý kiến cho tiết giảng dạy của thầy Nguyễn Phước Hùng, từ đó góp phần hoàn thiện hơn trong công tác giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực của thầy nói riêng và của tất cả giáo viên trong đơn vị nói chung trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các em học sinh được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, đem đến cho các em hiểu biết thực tế, niềm đam mê và niềm vui mỗi ngày đến trường thông qua các hoạt động trong tiết dạy. Qua đó còn giúp rèn kĩ năng sống cho các em biết cách vận dụng và phát huy những khả năng của mình, tạo điều kiện thực hành, áp dụng những điều đã học vào thực tế nhằm ngày càng tự hoàn thiện mình hơn trong cuộc sống cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn trong bản thân.
Buổi hội thảo khép lại, trong lòng mỗi thầy cô giáo tham gia đều suy tư về cách đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Muốn sự nghiệp trồng người có hiệu quả mỗi giáo viên cần dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.